วันอาทิตย์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ผ้ายืดพิมพ์ลาย

ก่อนจะเข้าเรื่องผ้า woven ขอเข้ามาว่าด้วยเรื่องของผ้ายืดพิมพ์ลาย ซึ่งจะมีประมาณ 4-5 ชนิดคือ
ลักษณะการพิมพ์ลายลงบนผ้า 100   % cotton อย่างเช่น ถ้าเป็นโครงสร้างผ้า jersey หรือ double knit  จะเป็นระบบการพิมพ์แบบ roller และระบบ Richard ความต่างก็คือ ระบบ roller จะพิมพ์ได้หลากหลายสี ส่วนระบบ Richard จะเป็นการย้อมผ้ามาก่อนแล้วค่อยกัดสีออก เพื่อจะให้เห็นพื้นสีเดิมของผ้าดังนั้นการพิมพ์ลายผ้าลักษณะนี้สีจึงค่อนข้างจำกัด  แต่ข้อดีของระบบ Richard นั้นก็คือสามารถพิมพ์ลายลงบนผ้าที่มีลายนูน อย่างผ้า jackquard หรือ ผ้า rib ได้ ส่วนระบบ roller จะพิมพ์ได้ในผ้าเนื้อเรียบได้เท่านั้น  
ส่วนอีกลักษณะก็คือ ระบบ paper print คือระบบการใช้ความร้อน หรือการรีดลายลงบนผ้า สีสันและลายของการพิมพ์ลักษณะนี้ไม่มีขีดจำกัดในการพิมพ์ แบบหรือลาย แต่มีข้อจำกัดตรงที่ว่า พิมพ์ลายลงในผ้า 100 % cotton ไม่ได้ ส่วนใหญ่จะพิมพ์ลายลงบนผ้า t/c หรือ t/k และเวลาที่ใช้ผ้าไปนาน ๆ แล้ว สีจะซีดจางลงมาก 
ส่วนอีกระบบหนึ่งคือ การพิมพ์แบบ pickment เป็นการพิมพ์ยางระบบหนึ่ง ส่วนใหญ่จะพิมพ์เป็นลายจุดเล็ก ๆ ซึ่งมักใช้พิมพ์กับผ้าเนื้อเรียบ เช่นผ้า single jersey, spendex, double knit และยังเป็นการพิมพ์ระบบ silk screen ซึ่งถือว่าเป็นระบบ ที่ใช้กันอยู่เป็นประจำ และพิมพ์บนเนื้อผ้าได้เกือบทุกชนิด ส่วน fasion designer นั้นจะเลือกใช้วิธีการพิมพ์ลายผ้าแบบไหนก็ขึ้นอยู่กับ สาขาการขายว่ามีสาขามาน้อยแค่ไหน เพราะการพิมพ์ผ้า ในระบบเหล่านี้นั้นส่วนมากจะมี ขั้นต่ำในการสั่งพิมพ์ค่อนข้างสูง ถ้ารับไม่ไหวก็ลองสั่งผ้า import จากสำเพ็งสักพับสองพับมาดูก่อนก็ได้ เพียงแต่เลือกให้เข้ากับ concept ที่คุณดูแลอยู่เท่านั้น
ส่วนโครงสร้างผ้ายืดนอกจากที่ได้กล่าวมาแล้วก็ยังมีอีกหลากหลายชนิด เช่น พวก sport wear หรือโครงสร้างใหม่ทีออกมาอย่างเช่น ผ้า knit ที่ไม่ซับน้ำหรือเหงื่อหรือนวัตกรรม จาก  nano technology และย่างล่าสุดก็เส้นด้ายที่สกัดมาจากน้ำนม (คุณอ่านไม่ผิดและก็ไม่ได้เขียนผิดอีกด้วย เพราะว่าทำมาจากน้ำนมจริง ๆ ) ซึ่งผลิตภัณฑ์ เหล่านี้ราคาค่อนข้างสูง ซึ่ง คุณอาจจะหยิบมาใข้ในบางโอกาสเท่านั้น เพราะสุดท้ายแล้วโครงสร้างของผ้าที่คุณจะได้ ใช้ในงาน fashion จริง ๆ ก็หนีไม่พ้น โครงสร้างผ้า basic ที่ผมเขียนบอกไว้ข้างต้น เรื่องของผ้า knit นั้นก็คงจะนำมากล่าวให้ฟังเพียงเท่านี้นอกจากนี้ก็เป็นเรื่องที่ต้องแสวงหาเอาความรู้ใส่ตัวไว้เองสำหรับเหล่า fashion designer หรือผู้ที่รักจะเป็น fashion designer ทั้งหลาย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น