วันศุกร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2554

Flat knit

Flat knit เป็นวิธีการผลิตเสื้อผ้าโดยการทอตัวเสื้อจากเส้นด้ายขึ้นมาทั้งตัว ซึ่งคล้ายกับการถัก knitting จะต่างกันก็เพียงแต่ ตัวผ้า flat knit นั้นทอขึ้นมาจากเครื่องทอ ซึ่งการทอขึ้นมาทั้งตัวนี้หมายถึงเสื้อผ้าประเภทนี้จะไม่มีการตัดเย็บเลยซึ่งตามปกติแล้วการทำเสื้อผ้าขึ้นมาสักตัวก็ต้องมีการเย็บต่อแขนเสื้อแล้วก็อาจทำตรงขอบแขนมาต่ออีกส่วนคอก็เย็บใส่ หรืออาจจะเป็นการตัดผ้า rib มาเย็บทำชายเสื้อด้วยก็ได้  ซึ่งถ้าเป็นผ้า knit ทั่วไป ก็จะใช้พวกผ้า rib มาใช้เป็นขอบแขน คอเสื้อ แต่หากเป็นการออกแบบเสื้อผ้าด้วยผ้าแบบ flat knit แล้วล่ะก็จะออกแบบสำหรับทั้งตัวเลยไม่ต้องมาแยกแขน คอ อีก แล้วก็ไปสั่งโรงงานทอออกมาเป็นตัวๆ ใส่ได้เลยไม่ต้องตัดเย็บอีก ถ้าเดินไปเจอเสื้อผ้าแบบนี้ก็ให้เข้าใจได้เลยว่าเป็นเสื้อผ้าประเภท flat knit นั่นเอง หากไม่เคยเห็นก็ลองนึกภาพเสื้อที่ทอทั้งตัวตั้งแต่คอเสื้อทั้งคอปกคอกลม มาจนถึงตัวและแขนเป็นชิ้นเดียวกัน
 เส้นด้ายที่สามารถนำมาทอผ้า flat knit นั้นจะมีตั้งแต่ 100% cotton ,top dyed, rayon,acrylic,polyester, รวมถึงเส้นด้ายพวก wool (ขนสัตว์) และเส้นด้าย fancy ต่างๆ สำหรับผมแล้ว ค่อนข้างจะชื่นชอบโครงสร้างผ้าชนิดนี้เป็นพิเศษเพราะไม่มีขีดจำกัดในการออกแบบ สามารถทำได้ตั้งแต่ แนว basic style  ไปจนถึง fashion style ต่าง ๆออกแบบได้ตั้งแต่ T-shirt ,dress,evening dress(ชุดราตรี) ไว้ออกงานสังคมสำหรับผู้หญิง รวมถึงกางเกงรัดรูป ของผู้หญิงได้อีกด้วย และยังสามารถออกแบบใส่ลายในตัวเสื้อไม่ว่าจะเป็นลายริ้ว (stripe) ทั้งตรงและขวาง ทั้งยังขลิบลายได้ทั้งที่แขนเสื้อ คอเสื้อ ชายเสื้อ หรือทอสลับระหว่างลายนูนกับเรียบ ชักร่อง (เหมือนกับการทอผ้า jacquard แต่ผ้า jacquard นั้นเวลาทอพวกลายลูกไม้นั้นมันจะเป็นเหมือนผ้าสองผืนมาประกบกันซึ่งผืนหนึ่งเป็นลายส่วนอีกผืนเป็นลายเรียบซ้อนด้านหลังซึ่งหากพลิกผ้ามาดูด้านหน้ากับด้านหลังจะไม่เหมือนกัน แต่หากเป็นเสื้อผ้าแบบ flat knit นั้นหากพลิกผ้ามาดูจะเหมือนกันทั้งสองด้านไม่ว่าทำลายอะไร) รวมทั้งสามารถใส่ลาย graffic ต่างๆ ได้อย่างไม่มีขีดจำกัด จัดได้ว่าไม่มีขีดจำกัดในการออกแบบ และบางทียังสามารถตีเกลียวเส้นด้ายให้มีหลายสีในหนึ่งเส้นด้ายแล้วทอได้อีกด้วย แต่สิ่งสำคัญสำหรับคุณควรจะศึกษา number ของเข็มในการทอเพราะว่า จะเป็นการกำหนดความหนาของเส้นด้ายของผ้าที่ทอออกมา
การออกแบบเสื้อผ้าโดย ผ้า flat knit นั้น หากทำเป็นพวกผ้ารัดรูป เวลาออกแบบมาให้ลูกค้า หรือเจ้านาย หรือคนในวงการดู ก็จะวาดแบบเหมือนเสื้อผ้าทั่วไป แต่หากวาดแบบไปให้พวกโรงงานทอผ้าเย็บผ้าก็จะวาดอีกอย่างหนึ่ง เรื่องนี้ต้องระวังเพราะว่า flat knit เป็นผ้ายืด นะจ๊ะ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น