วันพุธที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2554

cotton twill


ไหนๆ ก็พูดถึง denim ที่เป็นท่อนล่างแล้ว ผู้เขียนก็ขอพูดถึงผ้า woven ที่ใช้สำหรับทำท่อนล่าง โครงสร้างผ้าที่ใช้สำหรับ mass product มักจะใช้กันอยู่ไม่กี่โครงสร้าง เพราะสะดวกในการสั่งซื้อและไม่ติด minimum ในการสั่งทอและการย้อมเพราะทางโรงงานจะทอผ้าพวกนี้เป็นประจำอยู่แล้วและยังมีสีให้เลือกใช้ได้มากมายพอสมควร สามารถสั่งได้ตั้งแต่ 300 – 1000 yard หรืออาจจะน้อยกว่านี้ก็ได้ถ้าสั่งทีละ 1 พับ(ประมาณ 50 – 60 yard) แต่ถ้าจะสั่งสีเฉพาะการออกแบบของคุณก็ต้องไม่ต่ำกว่า 10,000 หลาขึ้นไป แต่ผู้เขียนคิดว่าคงไม่จำเป็นเพราะสีของผ้าสำหรับการทำท่อนล่างนั้น ส่วนใหญ่มักจะเป็นสี basic เช่น สีดำ กรมท่า สีกากี เขียวขี้ม้า หรือบางช่วงอาจจะมีสีที่พิเศษเกิดขึ้นในช่วงนั้น เช่น สีชมพู แดง เหลือง ทางโรงทอก็มักจะทำออกมาอยู่แล้ว เรามาเริ่มกันที่กลุ่ม cotton twill ก่อนก็แล้วกัน
1.7x7 cotton twill มีทำทั้งแบบ normal และแบบ peach skin (ขูดขน) ส่วนรูปแบบสำหรับโครงสร้างผ้านี้ได้แก่ ทรง 5 pocket ก็ pattern เดียวกับ denim ทรง regularกับ relax fit รวมทั้งใช้ accessory ตัวเดียวกัน แถมต้นทุนยังถูกกว่า เพราะไม่ต้องเสียค่าฟอก โดยเฉพาะตัว peach skin แต่ก็ต้องพึงระวัง ถ้าคุณสั่งตัว peach skin ที่เป็นสีดำ กรมท่า กากี ก็คงจะไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าเป็นสีขาวที่ผ่านการขูดขนแล้ว เวลาตัดเป็นตัวส่งไปตามร้านค้า เวลาแขวนหรือว่าพับไว้ ฝุ่นมักจะเกาะง่ายและเห็นได้ชัด สำหรับผู้เขียนแล้วถ้าหากต้องสั่งสีขาวมักจะสั่งแบบ normal แล้วส่งฟอกแบบนุ่มพิเศษ เพื่อเลี่ยงการเกาะของฝุ่น และข้อควรระวังอีกอย่างก็คือ การสั่งผ้าแต่ละครั้ง ควรเช็คการหดของผ้าด้วยว่ายังเท่าเดิมอยู่หรือเปล่า ถ้ายังเท่าเดิมอยู่ก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้าหดมากกว่าที่เป็นมา ก็ปรับแต่ง pattern ตามความเหมาะสม
2.10x10 cotton twill โครงสร้างและการทอของผ้าตัวนี้ ไม่ต่างกับ 7x7 จะต่างกันที่ 10x10 บางกว่าเท่านั้น(โครงสร้างผ้า cotton สำหรับทำท่อนล่าง เบอร์ยิ่งน้อย แต่เส้นด้ายจะใหญ่ ส่วนเบอร์ยิ่งมากเส้นด้ายจะเล็กตามลำดับ แต่ถ้าเป็นผ้าสำหรับทำท่อนบน เบอร์น้อยที่สุดก็คือเบอร์ 20 เส้นด้ายนั้นจะหนามาก และจะบางลงตามจำนวน เบอร์ที่มากขึ้น เช่น เบอร์ 32,40จะบาง)รูปแบบสำหรับโครงสร้างผ้านี้ มักจะทำเป็น 5 pocket สำหรับผู้หญิง รวมทั้ง jacket อีกทั้งยังสามารถออกแบบเป็น 5 pocket สำหรับเด็กได้อีกด้วย เช่นเดียวกันผ้าตัวนี้ มีทั้ง normal และ peach skin
3.12x12 cotton twill จัดได้ว่าเป็นผ้าที่บางที่สุดของผ้าโครงสร้างนี้ มักจะทำเป็นผ้าใช้สำหรับชุด fashion เด็กและผู้หญิง มีตั้งแต่ 5 pocket, jacket, dress, short skirt
4.20x16 cotton twill เป็นการใช้ เส้นด้าย no.20 กับ no.16 ทอตัดกันตามแนวตั้งและแนวขวาง ทอเป็นลาย twill จะมีทั้งแบบ normal และ peach skin ตัวที่เป็น normal สามารถนำส่งฟอกได้ เพื่อให้เกิด texture ของการฟอกได้ด้วย โครงสร้างผ้าตัวนี้จัดได้ว่าเป็น basic อีกตัวหนึ่ง รูปแบบที่ใช้ มีตั้งแต่ 5 pocket, chino pant, jacket รวมทั้งขาสั้นด้วย ไม่ขอแนะนำให้ทำเป็นกระโปรงผู้หญิงเพราะผ้าค่อนข้างหนัก แต่ถ้าเป็นกระโปรงสั้นก็ ok
5.20x20 cotton twill โครงสร้างผ้าตัวนี้ ใกล้เคียงกับ  20x16 แต่จะบางกว่าเล็กน้อย มีทั้ง normal และ peach skin รูปแบบที่ใช้ มีตั้งแต่ 5 pocket, chino pant, jacket, slack, short skirt, long skirt, short pant ใช้ได้ทั้งเด็ก ผู้ชาย และผู้หญิง
6.canvas ถ้านึกไม่ออกให้นึกถึงผ้าใบพวกวาดรูปแล้วกัน ส่วนใหญ่มักจะทำเป็นทรงกางเกง 5 pocket, chino pant, jacket, short pant, dress, skirt ส่วนใหญ่โครงสร้างผ้าจะเป็น normal ไม่นิยมทำแบบ peach skin สามารถส่งฟอกได้ แต่จะฟอกได้ เช่น water wash, sand wash, chemical wash, ency cilicone แต่ถ้าเป็น stone wash ไม่ขอแนะนำ
ยังมีโครงสร้างผ้าอีกมากมายที่ผู้เขียนไม่ได้เอ่ยถึง เช่น linen หรือผ้าที่ผสม polyester แต่ไม่ขอพูดถึงเพราะผ้าพวกนี้ในวงการ mass product ไม่นิยมใช้ นอกจากจะเป็นที่นิยมจริงๆ ในช่วงนั้นจึงจะนำมาใช้กัน จะด้วยต้นทุนที่สูงหรือจำนวนในการสั่งทำก็ตาม แต่ผ้าที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้นตั้งแต่ denim จนถึง canvas ถ้าคุณศึกษาคุณสมบัติของผ้าแต่ละชนิดให้ดีแล้ว ถ้าคุณสามารถออกแบบให้เหมาะสมกับคุณสมบัติโครงสร้างผ้านั้นๆ แล้วรับรองว่าผ้าที่มีอยู่ก็พอแล้วในการออกแบบ เพราะผ้าพวกนี้นอกจาก จะออกแบบ เป็นกางเกง skirt, jacket ได้แล้ว ผ้าพวกนี้ยังสามารถนำมาออกแบบเป็น accessory ได้ เช่น เป็นหมวกแก๊ป หมวกตกปลา กระเป๋าสะพาย รองเท้า ซึ่งขึ้นอยู่กับการออกแบบของคุณ ว่าต้องการจะพัฒนามันไปได้แค่ไหน หวังว่าคุณคงได้สนุกกับการออกแบบกับโครงสร้างผ้าที่ได้กล่าวมาแล้ว 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น