วันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2554

Woven top ว่ากันด้วยเรื่องของผ้าท่อนบน (ภาค 1 )


Woven top (ผ้าสำหรับทำท่อนบน) โครงสร้างที่ทออาจจะมีหลายโครงสร้าง แต่เส้นด้ายที่ใช้ในการทอก็ไม่พ้น number 20,32,40 สามชนิดนี้ (ขนาดเส้นด้ายจะเรียกเป็น number )
Woven top ที่ใช้กั้นอยู่ประจำมีดังนี้
1.cotton twill
2.popplin
3.canvas
4.pique
5.oxford
6.corduroy
7.cotton yandyed check, cotton yandyed stripe,
8.cotton print

1.cotton twill number 20,32,40 ตัว number 20 จัดว่าเป็นตัวที่หนาที่สุด มักจะทำเป็น style outdoor wear,street wear,adventure wear, อย่างเช่น brand camel สำหรับ ด้าย number 32 ,40 ส่วนใหญ่แล้วจะทำเป็นเสื้อ business wear แต่ถ้าคุณทำแบบในลักษณะ business wear ก็ขอแนะนำให้ใช้ number 40 จะดีกว่า เพราะความละเอียดและความเนียนของเนื้อผ้าจะดีกว่าเพราะราคาก็ไม่แตกต่างกันมาก เวลาเย็บ ทั้งสาม number ของด้ายชนิดนี้ สามารถเย็บได้ทั้งตะเข็บคู่และตะเข็บเดี่ยว
Design outdoor wear,street wear,adventure wear,
2.popplin จัดได้ว่าเป็นตัวหนึ่งที่สามารถนำไป ดีไซน์ได้ ตั้งแต่คิดแวร์ ไปจนถึงผู้ใหญ่ และ ยังสามารถนำไปพิมพ์ได้หลายแบบ ทั้งพิกเม้นและโรลเลอร์ เพราะด้วยความเป็นผ้าเนื้อเรียบจึงสามารถนำไปพิมพ์ได้หลายแบบ ส่วนจะเลือกใช้แบบไหนก็ขึ้นอยู่กับ คอนเซ็บในคอลเล็กชั่นนั้น ๆ สามารถเย็บได้ทั้งตะเข็บคู่และตะเข็บเดี่ยว
Design kids wear,man wear,woman wear
3.canvas เป็นโครงสร้างที่ค่อนข้างหลวมเนื้อผ้าไม่แน่นเหมือน cotton  กับ poplin ดังนั้นในการออกแบบจึงควรเลือกใช้การเย็บแบบตะเข็บคู่ดีกว่าตะเข็บเดี่ยว
Design ส่วนใหญ่มักจะเป็นแบบ ประเภท style outdoor wear,street wear
4.pique ป็นการทอลักษณะยกร่องนูน ทำได้ตั้งแต่ outdoor wear ไปจนถึง business wear ใช้การเย็บแบบตะเข็บคู่ดีกว่าตะเข็บเดี่ยว ผ้าตัวนี้สามารถพิมพ์ได้เฉพาะการพิมพ์ในระบบ Richard ถ้าพิมพ์ในระบบอื่นคงลำบาก
5.oxford เป็นอีกโครงสร้างที่การทอค่อนข้างหลวม มีทั้งแบบ normal และแบบ peach skin ดังนั้นในการเย็บจะใช้ตะเข็บแบบไหนก็ควรดูว่าโครงสร้างผ้านั้นหลวมมากน้อยแค่ไหน ผ้า oxford ตัวนี้ สามารถออกแบบได้ทั้งแบบของผู้ชายและผู้หญิง มีทั้งเชิ้ตแขนสั้นแขนยาวและแขนกุดผู้หญิง ยี่ห้อที่ทำเกือบประจำ คือ ยี่ห้อ polo และพวก business wear ทั้งหลาย
Design man and woman wear

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น