วันเสาร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2554

denim pattern


ก่อนที่จะพูดถึงโครงสร้างผ้าตัวอื่น ผู้เขียนขอพูดถึงกางเกง 5 pocket ซึ่งถือได้ว่าเป็น basic ของผ้า denim โดยแบ่งตามรูปทรงออกเป็น 4 pattern ดังนี้
1.Fitted กางเกงทรงรัดรูปจนไม่มีช่องว่างไว้ให้หายใจ ประเภทเด็กแนวชอบแต่ขัดใจแม่ว่างั้น จะเข้าห้องน้ำแต่ละทีก็ช่างถอดยากเย็นเสียเหลือเกิน ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบในหมู่วัยรุ่นและเด็กแนวทั้งหลาย ซึ่งทรงนี้ก็เป็นที่นิยมกันมากเมื่อไม่นานมานี้ สักประมาณ 30 ปีที่แล้ว ซึ่งในตอนนั้นเรียกกันว่า ทรงเดฟ จะต่างกันตรงที่สมัยก่อนนั้นทรงเอวสูงแต่ปัจจุบันต้องเอวต่ำเท่านั้น(ก็ไม่รู้ว่าจะต่ำไปถึงไหนประมาณว่าแค่คืบก็ถึงแล้ว)ผ้าที่ใช้ก็มีทั้ง denim normal,spandex denim การฟอกก็ขึ้นอยู่กับความต้องการหรือแฟชั่นในขณะนั้น ส่วนที่ผู้เขียนใช้ประจำก็จะเป็นตัว 12-14 oz. ส่วน pattern ก็ขอแนะนำให้ไปค้นหาจาก brand inter แต่ว่ากางเกง 5 pocket ประเภทนี้บางช่วงก็อาจจะหายไปจากวงจรเลยก็มี
2.regular fit จัดได้ว่าเป็น basic ตลอดกาลของผ้า 5 pocket หรืออาจจะเรียกว่าทรงกระบอกเล็กก็ได้  ถ้าคุณยังไม่อาจนึกเห็นภาพได้ก็ขอให้นึกถึง levie’s 501 นั่นแหละ ถือได้ว่าเป็นตัวพระเอกตลอดกาลเลยสำหรับทรงนี้ ถ้าคุณต้องการทำ 5 pocket basic ก็ขอแนะนำว่าให้ซื้อ levie’s 501 มาก็อปเลย(เฉพาะ pattern ไม่งั้นอาจโดนฟ้องได้จ้า) เพราะว่าถ้าคุณสามารถ ทำ pattern ให้นิ่งได้แล้วคุณก็ไม่ต้องไปทำอะไรกับมันอีก ดังนั้นคุณควรจะต้องศึกษาให้ละเอียดว่า curve เอว เป้าหน้า เป้าหลัง สะโพก แล้วต้องมั่นใจว่าต้องออกมาเหมือนต้นฉบับเป๊ะ ๆ เลยนะก๊าบ เพราะว่าถ้าเพี้ยนไปแล้วนอกจากผิดรูปทรง จะทำให้สวมใส่ไม่สบายตัวอีก ถ้า pattern ให้นิ่งแล้ว คุณสามารถผลิตขายได้ตลอดโดยไม่ต้องทำอะไรกับมันอีกเลย ส่วนแบบและการฟอกนั้น ก็ขึ้นอยู่กับคุณว่าจะออกแบบกระเป๋า กระดุม หรือว่าการ tracking ตัวหนอน ก็ขึ้นอยู่กับจินตนาการอันบ้าบอของคุณหรือเจ้านายคุณก็แล้วกัน แต่ต้องมั่นใจว่ามันสามารถจะยืนหยัดเป็น basic โดยไม่ต้องกลับไปยุ่งกับมันอีกนาน ส่วนผ้าที่ใช้ ก็คือ 14 oz. denim รวมทั้ง 7x7 cotton twill
3.relax fit หรืออาจจะเรียกว่าทรงกระบอกใหญ่ก็ได้ ซึ่งความต่างระหว่าง regular fit กับ relax fit ก็คือ relax fit จะหลวมตั้งแต่สะโพกจนถึงปลายขา ส่วน pattern ดี ๆ ก็มีหลาย brand ไม่ว่าจะเป็น levie’s ,clavin kline, guess ,Armani etc. ก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะชอบของใคร ที่ผู้เขียนแนะนำแบบนี้ก็เพราะ brand เหล่านี้ ได้คิดค้นมาอย่างดีแล้วในเรื่องของรูปทรงและ pattern อย่าเสียเวลาทำ pattern เองเลย ส่วนรูปแบบรวมทั้งการฟอกก็ขึ้นอยู่กับคุณแล้ว ผ้าที่ใช้จะเป็น 14 oz. denim ,7x7 twill
4.giant fit ถือได้ว่าเป็นทรง fashion จัดได้ว่าเป็นสีสันก็แล้วกัน รูปทรงกางเกงก็ประเภท ทรงหลวมตัวใหญ่โคร่งที่พวกเด็กแร็ปหรือ b-boy นั่นแหละชอบใส่กัน รูปแบบและรูปทรงขึ้นอยู่กับคุณว่าต้องการแบบไหน จะใช้กระเป๋ามากกระเป๋าน้อยขนาดไหนก็ขึ้นอยู่กับ concept นั้น หรือจะใช้ concept จาก brand ดัง ๆ ก็ได้ ส่วนผ้าที่ใช้ก็ตั้งแต่ 12-14 oz.
ส่วนรูปทรงอื่น เช่น easy pant หรือ สามส่วน และกางเกงขาสั้น ผู้เขียนไม่ขอกล่าวถึงเพราะรูปทรงหรือว่ารูปแบบไม่ได้ตายตัวขึ้นอยู่กับ trend แต่สิ่งสำคัญสำหรับกลุ่ม basic คุณต้องออกแบบให้ลงตัวที่สุด รวมทั้งการจะใช้ป้ายหนังหรือป้ายปาเก็น จะใช้ซิปหรือว่ากระดุม จะเป็น levet แบบไหน ขอให้คิดให้ลงตัวที่สุด เช่น ถ้าเป็นตัว relax จะใช้ป้ายปาเก็นหรือป้ายหนังจะเป็นซิปหรือกระดุม หลังจากสรุปได้แล้วก็ให้นิ่งอยู่ตรงนั้นห้ามเปลี่ยนแปลงอีกเพื่อเป็นการควบคุมต้นทุนรวมทั้งสะดวกต่อการสั่ง accessory ในครั้งต่อไป 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น