วันพฤหัสบดีที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

คุณสมบัติของ fashion designer

คุณสมบัติของ fashion designer 

เสื้อผ้าเป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ ในการดำเนินการในชีวิตของคนเรา แต่เหตุใดคนเราจึงยอมจ่ายแพงกว่าที่ควรจะเป็น ทั้งที่เนื้อผ้าและแบบผ้าก็อย่างเดียวกันกับที่ขายกันที่ตลาดนัดนั่นแหละ แต่ทำไมล่ะทำไมมันถึงได้แพงแสนแพง การออกแบบ (design) รวมถึงชื่อเสียงของนักออกแบบเสื้อผ้า Fashion designer (แฟชั่นดีไซน์เนอร์)โดยเฉพาะที่มีชื่อเสียงโด่งดังยิ่งมีราคาแพง นี่แหละที่เป็นปัจจัยกำหนดราคาเสื้อผ้าอย่างหนึ่ง ส่วนอีกอย่างหนึ่งนั่นก็เป็นเพราะยี่ห้อ(brand) นั่นแหละ และอีกส่วนสุดท้ายราคาเสื้อ
เพื่อให้ผู้ที่มีเงินซื้อหาได้มีเรื่องคุยกันในงานสังคมยามราตรีที่ห้องแกรนด์บอลรูม (grand ballroom) ตามโรงแรมหรู ซึ่งเป็นเวลาที่พวกมีอันจะเหลือกินได้เอาเครื่องประดับมาอวดขันประชันกันตัดเสื้อผ้าหรูมาอวดกัน


Fashion designer (แฟชั่นดีไซน์เนอร์)เป็นหนึ่งในอาชีพที่อยู่ในวงการมายาเช่นเดียวกันกับวงการละคร และวงการ
ครีเอทีฟ เพราะมันเกี่ยวข้องกันแยกไม่ออกเพราะกองละครทำละครได้ออกแบบตัวละครโดยให้ Fashion designer (แฟชั่นดีไซน์เนอร์)เป็นผู้ออกแบบเสื้อผ้าให้ส่วนวงการครีเอทีฟก็เป็นผู้ทำโฆษณาให้กับผู้ผลิตสินค้าเพื่อมาลงโฆษณาในเวลาละครหรือเวลาอื่น ๆ และต้องจ้างดารามาเป็นพรีเซ็นเตอร์(Presenter)ให้แล้ว  Fashion designer (แฟชั่นดีไซน์เนอร์)ก็จะเอาเสื้อผ้ามาให้ดาราเหล่านั้นใส่ซึ่งอาจโดยบริษัทผลิตเสื้อผ้าต้องการโปรโมตเสื้อผ้าของตนเองหรือห้องเสื้อต่าง ๆ ต้องการอวดเสื้อผ้าของตนเองที่ได้ออกแบบไว้เผื่อว่าใครถูกใจจะได้ใช้บริการให้ตัดเสื้อผ้า
1. Fashion designer (แฟชั่นดีไซน์เนอร์)ที่ดี และอนาคตไกลไปถึงเมืองนอก จะต้องกระตือรือร้นที่จะคิดอยู่ตลอดเวลา เพราะแฟชั่น(Fashion)ไปเร็วมาเร็วถ้าช้าก็ไม่ทันการณ์(ทำออกมาขายไม่ทัน)แต่ไม่ใช่ว่าอยู่ไม่สุขทำหรือคิดอะไรไม่เป็นเรื่องแต่ถ้าเซื่องซึมทำอะไรอย่างไม่มีความคิดของตัวเองเลยก็อย่าหวังว่าจะเป็นได้เพราะแม้แต่ตอนหลับคุณก็ยังต้องกระตือรื้อร้นเลย อันนี้มาจากประสบการณ์เพราะถ้าคุณเป็น Fashion designer (แฟชั่นดีไซน์เนอร์) ประเภทลูกจ้างและเจ้านายคุณเกิดไอเดียบรรเจิดขึ้นมาตอนตีสองเขาอาจจะโทรมาปลุกคุณในตอนนั้นเพื่อให้คุณได้ตื่นจากการหลับไหลและฝันดีมาเพื่อฟังการพล่ามเรื่องแบบเสื้อที่เขาเพิ่งคิดได้(ตอนตีสอง) ซึ่งถ้าเขาเกิดไอเดียบรรเจิดเมื่อไหร่ก็เตรียมใจไว้ได้เลยบางที่อาจพล่ามถึงเช้า ซึ่งถ้าคุณปทำงานสายก็อาจถามคุณได้ว่าเมื่อคืนคุณไปทำอะไรมาถึงได้มาสายทั้งที่คุณกับเขาก็คุยกันค่อนคืน
2. คุณเองเป็นคนแต่งตัวแบบไหน ตามแฟชั่น(Fashion)มั๊ย มีเทรนด์ไหนเข้ามาไม่ว่าจะเป็นเกาหลีญี่ปุ่นใครมีอะไรใหม่มาคุณตามได้ไม่ตกยุค เขามายังไงคุณได้อย่างงั้น ถ้าชอบเลียนแบบแฟชั่นตามแฟชั่น(Fashion)อย่างนั้นละก็ อย่าหวังว่าจะเป็นFashion designer (แฟชั่นดีไซน์เนอร์)ได้เลย เพราะว่าไม่เกิดการสร้างสรรค์อะไรใหม่ในแบบเสื้อผ้าที่คุณใส่อยู่เลยเพราะเป็นการตามกระแสเท่านั้นถ้าเป็นอย่างนี้คุณต้องเป็นแต่เพียงผู้ตามไม่อาจเป็นผู้นำได้เลยและยิ่งไม่มีทางเป็น Fashion designer (แฟชั่นดีไซน์เนอร์)ได้เลยหรือถ้าเกิดมีบริษัทไหนรับคุณเข้าทำงานแล้วล่ะก็อย่าหวังว่าคุณจะได้เจริญก้าวหน้าในอาชีพได้เลย แต่ถ้าคุณรู้จักผสมผสานแฟชั่น(Fashion)ให้เป็นแบบของคุณเองโดยที่คุณก็ดูไม่ล้าสมัยหรือล้ำสมัย  โดยที่คุณยืนอยู่ท่ามกลางกระแสแฟชั่น(Fashion)ที่อาจถาโถมมาจากทุกมุมโลกอยู่ตลอดเวลาไม่ว่าจากเกาหลีหรือญี่ปุ่นหรือจากยุโรป อเมริกาหรือจากแอฟริกา โดยที่คุณก็ไม่ตกยุคไม่ใช่ตัวประหลาดในสายตาของคนที่อยู่ในกระแสแฟชั่น(Fashion)ตามสมัยและเป็นตัวของตัวเองอยู่โดยไม่สูญเสียตัวตนของคุณไป ถ้าเป็นอย่างนั้นก็ใกล้แระ

๓ .คุณเป็นคนช่างสังเกตแค่ไหน สนใจสิ่งรอบข้างได้ขนาดไหน เก็บรายละเอียดได้หรือเปล่า รู้จักเก็บรายละเอียดของสิ่งรอบตัวมาประยุกต์ให้กลายเป็นแบบของตัวเองได้ไหม ยกตัวอย่างเช่น ถ้าต้องไปเดินห้างหาไอเดียเพื่อมาทำเสื้อผ้า โดยที่ไม่สามารถนำกล้องเข้าไปในห้างได้เพราะเป็นห้างต่างประเทศหรือบางห้างในประเทศไทยเอง คุณก็ต้องอาศัยความจำของคุณเพื่อนำจุดเด่นของแต่ละแบบหรือแต่ละ brand ชนิดที่ว่ามองปราดเดียวก็ให้ได้รู้เลยว่าใช้ด้ายอะไรกี่ปอนด์เย็บตั้งหรือขวางอย่างไร เพื่อที่จะได้เอาสิ่งเหล่านั้นอย่างละเล็กละน้อยมาออกแบบของตัวคุณเอง แต่จงจำไว้ว่าเป็นการดึงจุดเด่นมาใช้เท่านั้นอาจลอกทรงได้แต่ไม่ใช่การลอกแบบ จงจับจุดเด่นของแต่ละแบบแต่ละ brand ดึงออกมาใช้ให้ได้
            4. มีความคิดสร้างสรรค์ได้มากแค่ไหน สายตาที่มองคุณมองไปในสิ่งรอบตัวนั้นบอกตรง ๆ ต้องแตกต่างจากคนอื่นจริง ๆ  ไม่เช่นนั้นเสื้อผ้าที่คุณออกแบบมาจะขายไม่ได้(และคุณอาจโดน(ถีบ)ไล่ออกได้) การมองของคุณนั้นต้องมองต่างจริง ๆ เช่นมองกำแพงสีขาวอย่างที่คนทั่วไปเห็นต้องมองให้ออกไปเป็นทุกสีต้องเห็นทุกสีอยู่ข้างในนั้นถึงจะสามารถออกแบบงานได้หลากหลาย ต้นไม้เป็นสีเขียวก็ต้องมองให้เห็นเป็นสีอื่นอีก งานที่ออกมาจะได้ไม่ตัน(เข้าใจมั้ยเนี่ยที่อธิบายมาคุณต้องมองให้ทะลุปรุโปร่งไม่ยึดติด) ชักเยอะแล้ววันนี้ เดี๋ยวมาว่ากันต่อในบทต่อไป ก่อนจะเครียดตายเพราะเส้นเลือดในสมองแตก

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น