วันอังคารที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ต้องวาดเก่งถ้าอยากเป็น Fashion designer (แฟชั่นดีไซน์เนอร์)

การเป็น Fashion designer (แฟชั่นดีไซน์เนอร์)  นั้นคือการสร้างสรรค์ให้จิตนาการนั้นเป็นจริง ดึงความคิดในหัวของเราแสดงออกมาให้โลกประจักษ์ แล้วเราจะทำอย่างไรให้ความคิดในหัวเราได้แสดงออกมาให้คนอื่นได้เห็นล่ะ ก็วาดมันออกมาน่ะสิ พื้นฐานการเป็น Fashion designer (แฟชั่นดีไซน์เนอร์)นั้นนอกจากมีความรู้เกี่ยวกับเรื่องการออกแบบ(design)แล้วก็คือการเขียนแบบ(drawing)นั่นเองไม่งั้นไอ้แบบที่เราคิดได้อย่างเลิศเลอ perfect นั้นก็ไม่มีประโยชน์อะไรเลยหากว่าทำออกมาให้คนอื่นได้เห็นไม่ได้ ดังนั้นเสต็ปแรกของการเป็นนั้นต้องวาดรูปให้ได้วาดให้ดีด้วย การสอนเรื่องนี้ก็คงไม่สามารถเขียนไกด์ขึ้นมาให้แล้วให้วาดตามไม่ได้ เพราะว่ามันเป็นเรื่องของจินตนาการอันหลากหลายที่อยู่ในสมองเรามันย่อมไม่มีรูปแบบที่ตายตัวดังนั้นจึงไม่มีไกด์ให้ดู แล้วให้วาดตาม วิธีการจะเก่งวาดรูปนั้นก็คือการฝึกฝึกแล้วก็ฝึกเขียนวาดมันทุกวันเดี๋ยวก็ได้เองพยายามเอาหนังสือ พวกแฟชั่น(Fashion)มาดูเป็นไกด์แล้วก็พยายามวาดตามหรือไม่ก็หาหนังสือเกี่ยวกับการสเก็ตภาพเสื้อผ้าแฟชั่น(Fashion)โดยเฉพาะ มาดูซึ่งเมืองไทยไม่น่ามี ส่วนมากที่เห็นก็ของเมืองนอกและแพงถ้าเป็นพวกมีแบบสีในปีนั้นๆให้เอามาลอกได้ก็เล่มละสองสามหมื่นเข้าไปแล้ว
การเขียนนั้นไม่จำเป็นว่าต้องให้เนี้ยบเฉียบลายเส้นตัดลายเส้น แต่แค่พอให้พวก pattern อ่านออกลอกแบบออกมาทำเป็นตัวได้ก็พอแล้วน่ะส่วนว่าขนาดไหนพวก pattern จะอ่านออกลอกได้ไม่มีกฎเกณฑ์แน่นอนแล้วแต่ว่าฝีมือเราเป็นอย่างไรแล้วก็ของพวกนั้นเก่งขนาดไหนถ้าเราเก่งพวก pattern ไม่เก่งเราก็วาดให้ละเอียดให้พวกนั้นทำงานง่ายหน่อย แต่หากว่าเราไม่เก่ง แต่พวก pattern เก่งก็วาดแบบพอเข้าใจ แต่ถ้าไม่เก่งทั้งคู่ก็ต้องมาคอยนั่งอธิบายรายละเอียดเสียเวลาหน่อย ซึ่งปกติของ ช่าง pattern กับ Fashion designer (แฟชั่นดีไซน์เนอร์) ต้องกระทบกระทั่งกันเป็นเรื่องปกติเหมือนผัวเมียยังไงยังงั้น เนื่องจากว่าเวลา Fashion designer (แฟชั่นดีไซน์เนอร์) ออกแบบไปให้แล้วพวก pattern นั้นกลับทำออกมาอีกอย่างหนึ่งโดยมากก็เป็นพวกรายละเอียดเล็กน้อยยกตัวอย่างเส้นโค้งที่เกือบตรงที่ Fashion designer (แฟชั่นดีไซน์เนอร์)ออกแบบแต่ว่าพวก pattern กลับมองเห็นเป็นเส้นตรงซะงั้น อันนี้เลยต้องมาทะเลาะกันกรรมจริง ๆ
     แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตามหากคิดไฝ่ฝันอยากเป็น Fashion designer (แฟชั่นดีไซน์เนอร์)มืออาชีพแล้วล่ะก็การวาดรูปนั้นเป็นสิ่งที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ต้องพยายามฝึกฝนให้มาก ซึ่งปัจจุบันมีโปรแกรมสำเร็จรูปจำพวก photoshop ก็พอช่วยได้บ้างหัดไว้สักหน่อยก็จะดี สเก็ตซ์ภาพเสร็จก็สแกนเข้าไปแต่งเอาจะได้ไม่เปลืองกระดาษ
และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือความคิดสร้างสรรค์ต่อยอดเราอาจเห็นแบบของคนอื่นสวยแล้วอยากทำบ้าง อันนี้ไม่ผิดแต่หากลอกมาทั้งดุ้นเขาก็รู้น่ะสิว่าลอกมา การแตกแบบ จึงเป็นสิ่งสำคัญ ไม่งั้นเจ้านายคุณอาจเอาแบบที่คุณไปเสนอให้ดูเอามาเคาะที่โต๊ะดังโป๊กๆ ๆ ได้ เพราะว่ามันแข็งน่ะสิถึงได้ดัง โป๊ก ๆ ๆ ๆ แบบที่ไม่มีความคิดสร้างสรรค์มาต่อยอดออกไปมักจะแข็งทื่อ ทำให้งานไม่สวยไม่ผ่านสายตาเจ้านาย ดังนั้นอย่าลืมเรื่องการแตกแบบ ซึ่งจะมาว่ากันในบทความต่อไป

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น